Bánh tráng phơi sương là món ăn vặt hấp dẫn, được đông đảo khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, để giữ bánh được mềm, không bị khô cứng và mất hương vị thì bạn cần phải bảo quản bánh đúng cách. Cùng nhà Btcouple tìm hiểu cách bảo quản bánh tráng phơi sương không bị mốc và giữ được lâu trong bài viết sau đây nhé!

Bánh tráng phơi sương để được bao lâu?

Thông thường, bánh tráng phơi sương Tây Ninh bảo quản được trong 10 ngày kể từ khi mua về ở điều kiện thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng và côn trùng gây hại. Nếu muốn kéo dài thời gian sử dụng, bạn có thể bảo quản bánh trong ngăn đông tủ lạnh. Khi ăn, chỉ cần lấy ra và xịt một ít nước lên bề mặt là bánh sẽ mềm dẻo trở lại.

Bánh tráng phơi sương

Bảo quản bánh tráng phơi sương ở nơi khô ráo, thoáng mát

Cách bảo quản bánh tráng phơi sương không bị cứng

Về cơ bản, bánh tráng phơi sương có thể sử dụng được trong khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, bánh lại có đặc tính là dễ bị cứng và khô, nên việc bảo quản bánh đúng cách là rất quan trọng. Để tránh tình trạng này, bạn có thể bảo quản bánh theo những cách sau:

Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát

Vì bánh tráng phơi sương được làm từ bột gạo, bột mì, tráng mỏng và phơi sương, nên rất dễ bị ẩm mốc và hư hỏng nếu để ở những nơi có độ ẩm cao. Do đó, bạn cần tránh để bánh tráng gần nguồn nước hoặc những nơi ẩm thấp như bếp, phòng tắm hay gần cửa ra vào.

Bạn cũng nên chọn nơi bảo quản bánh tráng phơi sương sao cho thoáng mát và không bị ánh nắng chiếu trực tiếp. Ánh nắng mặt trời sẽ làm cho bánh tráng bị khô và cứng, không ăn được. Độ ẩm cao cũng là một yếu tố khiến cho bánh tráng bị ẩm mốc và hư hỏng. Nếu tuân thủ cách bảo quản này, bạn có thể giữ bánh được trong khoảng 10 ngày.

Bảo quản bánh tráng phơi sương ở nơi khô ráo, thoáng mát

Lưu trữ bánh ở những nơi khô ráo và thoáng mát

Bảo quản trong túi nilon

Bánh tráng phơi sương sau khi mua về, bạn nên chia ra thành nhiều phần vừa đủ và bỏ vào trong túi nilon đóng kín hoặc hút chân không. Hạn chế mở bịch bánh tráng ra nhiều lần để bánh không tiếp xúc với không khí, giúp bánh duy trì được độ mềm dẻo và không bị khô. Cách này sẽ giúp bảo quản bánh tráng phơi sương được trong 15 – 20 ngày.

Sau khi cho bánh tráng vào túi ni lông hoặc hộp kín, bạn nên buộc chặt lại để đảm bảo không khí không thể xâm nhập vào bên trong. Nếu dùng túi ni lông, bạn có thể dùng dây buộc hoặc băng keo để buộc chặt miệng túi. Còn nếu dùng hộp kín, bạn chỉ cần đóng nắp kín sau khi cho bánh tráng vào là được. Khi sử dụng, bạn có thể lấy bánh ra khỏi túi và sử dụng trực tiếp. Lưu ý không để túi ni lông hoặc hộp kín bị rách hoặc hở để tránh không khí và độ ẩm xâm nhập vào bên trong, làm hỏng bánh tráng.

Bảo quản bánh tráng phơi sương trong túi nilon

Bảo quản bánh tráng phơi sương trong túi nilon đóng kín

Bảo quản trong tủ đông/ngăn đông tủ lạnh

Bạn cho bánh tráng phơi sương vào trong túi nilon, cột chặt lại rồi cho vào trong ngăn đông tủ lạnh và có thể bảo quản được trong 15 – 20 ngày. Khi muốn sử dụng, chỉ cần lấy bánh ra, xịt một ít nước và để bánh ở nhiệt độ thường từ 10 – 15 phút. Cách này sẽ giúp bánh lấy lại độ mềm dẻo vốn có, không còn khô cứng. Trong trường hợp không sử dụng hết, bạn cần phải nhanh chóng cho bánh trở lại trong túi nilon, cột chặt và tiếp tục cho vào ngăn đông tủ lạnh.

Để bánh không bị dính lại với nhau, bạn có thể lót thêm lá chuối rồi mới bỏ bánh vào trong túi nilon. Đặc biệt, khi cho vào tủ đông, nên đặt bánh xa các loại đồ ăn có mùi như đồ sống, để bánh không bị ám mùi khó chịu từ các loại thực phẩm này.

Cách bảo quản bánh tráng phơi sương trong tủ đông

Bảo quản bánh tráng phơi sương trong ngăn đông tủ lạnh

Bảo quản bánh tráng với túi hút ẩm

Nếu muốn bảo quản bánh tráng phơi sương trong thời gian dài, bạn có thể sử dụng túi hút ẩm để hút hết độ ẩm trong túi đựng bánh tráng. Cách này sẽ giúp bánh tráng được thoáng mát và không bị ẩm mốc. Với túi hút ẩm, bánh tráng sẽ giữ được trong khoảng 30 – 45 ngày.

Sau khi cho bánh tráng vào túi ni lông hoặc hộp kín, bạn đặt túi hút ẩm vào để hút hết độ ẩm bên trong. Bạn nên chọn túi hút ẩm có tính năng hút ẩm trên 50% trọng lượng của túi. Để đảm bảo hiệu quả, bạn cần định kỳ thay túi hút ẩm sau một khoảng thời gian. Khi muốn sử dụng, bạn chỉ lần lấy bánh ra và dùng trực tiếp là được.

(*) Lưu ý: Không để túi hút ẩm tiếp xúc trực tiếp với bánh tráng vì sẽ khiến bánh tráng bị ẩm và hỏng.

Cách bảo quản bánh tráng phơi sương với túi hút ẩm

Bảo quản bánh tráng sử dụng túi hút ẩm không khí

Bảo quản bánh tráng trong túi hút chân không 

Một trong những cách bảo quản bánh tráng phơi sương hiệu quả nhất là sử dụng túi hút chân không. Cách này giúp bánh tráng được cách ly với không khí bên ngoài, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm mốc. Bánh tráng phơi sương được bảo quản trong túi hút chân không có thể giữ được độ mềm dẻo, dai giòn trong khoảng 30 – 45 ngày hoặc lâu hơn nữa.

Để thực hiện, đầu tiên bạn cần lấy hết vụn bánh ra ngoài rồi chia bánh tráng phơi sương thành từng phần vừa đủ dùng, rồi cho vào túi hút chân không. Dùng máy hút chân không để hút hết không khí ra khỏi túi. Buộc chặt túi lại và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Khi muốn sử dụng, bạn chỉ cần lấy bánh ra khỏi túi và xịt một ít nước lên bề mặt bánh. Để bánh ở nhiệt độ thường từ 10 – 15 phút cho bánh mềm dẻo trở lại.

(*) Lưu ý: 

  • Nên chia bánh tráng phơi sương thành từng phần vừa đủ dùng để tránh việc mở túi hút chân không nhiều lần, ảnh hưởng đến chất lượng bánh.
  • Không nên hút chân không quá chặt, bánh tráng sẽ bị cứng.
Bảo quản bánh tráng phơi sương trong túi hút chân không

Bảo quản bánh tráng trong túi hút chân không có thể giữ được khoảng 45 ngày.

Bảo quản bánh tráng phơi sương cần lưu ý những gì?

  • Cột chặt túi bánh thật kỹ, tránh để tiếp xúc với không khí và bị côn trùng, chuột,… cắn hay phá hoại.
  • Tránh để bánh ở nơi quá nóng như gần bếp hay bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vì sẽ khiến bánh bị cứng, khô và khó ăn.
  • Bạn cũng không bảo quản bánh ở những nơi ẩm thấp, tránh khiến bánh bị mốc, hư hỏng, không sử dụng được.
  • Nếu bảo quản trong ngăn đông, bạn chỉ nên lấy một lượng vừa ăn, tránh lấy quá nhiều mà không sử dụng hết sẽ khiến bánh tráng phơi sương bị cứng và giảm chất lượng.
  • Bạn nên kiểm tra bánh tráng phơi sương thường xuyên để phát hiện sớm dấu hiệu hư hỏng.
  • Khi phát hiện bánh xuất hiện mùi lạ, thay đổi màu sắc hoặc bị mốc, bạn không nên tiếp tục sử dụng.
Bảo quản bánh tráng phơi sương 

Những lưu ý quan trọng khi bảo quản bánh tráng phơi sương

Trên đây là chia sẻ chi tiết từ nhà Btcouple về cách bảo quản bánh tráng phơi sương giữ được lâu và không bị cứng. Tuỳ vào điều kiện thực tế, bạn có thể linh hoạt chọn cách bảo quản phù hợp để bất cứ lúc nào cũng có sẵn bánh tráng phơi sương để sử dụng nhé!

Bài viết liên quan:

  • Khám phá hương vị đặc trưng của bánh tráng phơi sương Tây Ninh
  • Hướng dẫn cách làm bánh tráng phơi sương chi tiết từng bước tại nhà
  • Những cách thưởng thức bánh tráng phơi sương Tây Ninh đúng điệu
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *